Sáng ngày 22/4, Đảng ủy Cơ quan Chính quyền thành phố Thủ Đức tổ chức hội nghị chuyên đề giữa Ban Chấp hành Đảng ủy Cơ quan Chính quyền với cấp ủy các chi, đảng bộ bộ phận trực thuộc năm 2022.
Báo cáo đề dẫn đồng chí Huỳnh Nhật Tâm, Phó Bí thư Đảng bộ, bộ phận Văn phòng HĐND và UBND xác định công tác tiếp công dân, xử lý và phân loại đơn thư đơn thư khiếu nại là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác tiếp công dân. Nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” ; Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: quán triệt đến đảng viên, cán bộ công chức trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan bằng hình thức đọc và phát tài liệu để đảng viên, công chức nghiên cứu. Bên cạnh đó, chi bộ lãnh đạo và tăng cường thực hiện chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Thủ Đức thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố Thủ Đức
Trong quý 1/2022 công tác tiếp công dân thường xuyên 179 lượt người, tiếp công dân của lãnh đạo là 06/09 lượt người; xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị nhận trong kỳ 838 đơn (Khiếu nại: 109 đơn; tố cáo: 28 đơn; phản ánh kiến nghị: 701 đơn). Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 716 đơn, không thuộc thẩm quyền là 122. Kết quả giải quyết đơn 327/838 đơn (khiếu nại: 14 đơn; Tố cáo: 10 đơn; phản ánh, kiến nghị: 303 đơn).
Hội nghị cũng đã được nghe các báo cáo tham luận của Chi bộ Thanh tra, Chi bộ phòng Tài nguyên và Môi trường và các ý kiến thảo luận của các chi, đảng bộ bộ phận xoay quanh nhiều vấn đề, giải pháp và đề nghị cần tăng cườngc hỉ đạo, giám sát thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân để ngăn ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố Thủ Đức
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Chính quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức đề nghị Bí thư chi, đảng bộ bộ phận và cấp ủy các chi bộ và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới phải tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại với công dân để khi giải quyết đảm bảo chính xác, khách quan có tình, có lý và có tính thuyết phục cao. Bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, thẩm quyền và thời hạn giải quyết; Khắc phục có hiệu quả tình trạng cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết nhưng đã không giải quyết, dẫn tới khiếu nại vượt cấp; Chủ động tập hợp các vướng mắc trong chính sách pháp luật để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế nhằm phù hợp với thực tiễn và đúng quy định./.