Về việc: hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng trực tuyến trên địa bàn thành phố Thủ Đức
I. Về thành phần hồ sơ:
- Thực hiện theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ. Lưu ý: Bản vẽ xin phép xây dựng thể hiện theo khổ giấy A3 để thuận lợi trong việc chụp thành file PDF nhằm thực hiện đính kèm hồ sơ trên phần mềm.
TẢI MẪU BẢN VẼ BẰNG CÁCH NHẤN VÀO ĐƯỜNG LINK SAU……
Mẫu bản vẽ theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ.
Mẫu bản vẽ theo Văn bản số 4651/UBND-QLĐT ngày 11 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức.
Văn bản số 4651/UBND-QLĐT ngày 11 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức.
- Thiết kế phải tuân thủ theo Quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về quy chế quản lý kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh.
1. Nhà ở riêng lẻ:
1.1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ:
* Thành phần hồ sơ nộp bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ. (Lưu ý: Phải có địa chỉ mail và số điện thoại liên hệ).
- Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Khi nộp hồ sơ dưới dạng bản sao điện tử, chủ đầu tư chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về phòng cháy và chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật về xây dựng có yêu cầu, gồm:
a) Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
b) Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình;
c) Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện;
d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.
(Lưu ý: khi nộp hồ sơ trực tuyến các thành phần nêu trên là bản chụp từ bản chính).
1.2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với nhà ở riêng lẻ:
* Thành phần hồ sơ nộp bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ. (Lưu ý: Phải có địa chỉ mail và số điện thoại liên hệ).
- Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Đơn cam kết tháo dỡ công trình khi nhà nước thực hiện quy hoạch
- Khi nộp hồ sơ dưới dạng bản sao điện tử, chủ đầu tư chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về phòng cháy và chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật về xây dựng có yêu cầu, gồm:
a) Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
b) Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình;
c) Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện;
d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.
(Lưu ý: khi nộp hồ sơ trực tuyến các thành phần nêu trên là bản chụp từ bản chính).
1.3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ
* Thành phần hồ sơ nộp bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ. (Lưu ý: Phải có địa chỉ mail và số điện thoại liên hệ).
- Một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật.
- Khi nộp hồ sơ dưới dạng bản sao điện tử, chủ đầu tư chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.
- Đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ có ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình phải được đơn vị có tư cách pháp nhân thực hiện kiểm định hiện trạng, xác nhận đủ điều kiện sửa chữa, cải tạo hoặc đề xuất biện pháp gia cố (nếu có) để đảm bảo an toàn công trình và các công trình lân cận theo quy định.
(Lưu ý: khi nộp hồ sơ trực tuyến các thành phần nêu trên là bản chụp từ bản chính).
1.4. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:
* Thành phần hồ sơ nộp bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ. (Lưu ý: Phải có địa chỉ mail và số điện thoại liên hệ).
- Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp.
- Khi nộp hồ sơ dưới dạng bản sao điện tử, chủ đầu tư chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế xây dựng.
(Lưu ý: khi nộp hồ sơ trực tuyến các thành phần nêu trên là bản chụp từ bản chính).
*Ngoài các tài liệu quy định nêu trên, hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng còn phải bổ sung thêm các tài liệu khác đối với các trường hợp sau:
- Bản chụp hoặc tệp tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình theo quy định phải được thẩm định thiết kế.
- Bản chụp hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản cam kết bảo đảm an toàn cho công trình liền kề đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ có công trình liền kề.
(Lưu ý: khi nộp hồ sơ trực tuyến các thành phần nêu trên là bản chụp từ bản chính).
2. Nhà ở riêng lẻ đề nghị cấp phép xây dựng mới đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự thiết kế:
Thực hiện theo Văn bản số 4651/UBND-QLĐT ngày 11 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức về công bố Mẫu bản vẽ thiết kế hộ gia đình, cá nhân tham khảo khi tự lập thiết kế xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố Thủ Đức.
* Thành phần hồ sơ nộp bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ. (Lưu ý: Phải có địa chỉ mail và số điện thoại liên hệ).
- Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Khi nộp hồ sơ dưới dạng bản sao điện tử, chủ đầu tư chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế xây dựng.
- Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.
- Về mẫu bản vẽ thực hiện theo Văn bản số 4651/UBND-QLĐT ngày 11 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức (đính kèm mẫu bản vẽ).
(Lưu ý: khi nộp hồ sơ trực tuyến các thành phần nêu trên là bản chụp từ bản chính).
3. Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân không tự thiết kế mà thuê đơn vị tư vấn thiết kế có đủ điều kiện năng lực thì thực hiện theo hướng dẫn tại mục số 01.
II. Về trình tự nộp, tra cứu và giải quyết hồ sơ:
1. Nộp hồ sơ:
- Bước 1: Truy cập địa chỉ: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn
- Bước 2: Chọn chức năng “Nộp hồ sơ” tại trang chủ để nộp hồ sơ trực truyến.
- Bước 3: Chọn loại hồ sơ theo nhu cầu của người nộp.
- Bước 4: Điền thông tin cá nhân của chủ đầu tư; thông tin về thửa đất, tọa độ trong giấy chứng nhận đề nghị cấp phép xây dựng; thông tin về đơn vị thiết kế (những thông tin bắt buộc nhập có đánh dấu sao đỏ).
- Bước 5: Tải lên hồ sơ đính kèm (theo thành phần hồ sơ quy định tại mục 1).
- Bước 6: Chọn hình thức nhận kết quả qua địa chỉ mail của chủ đầu tư.
- Bước 7: Chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành và nhận mã số để tra cứu hồ sơ.
2. Trình tự, thời gian giải quyết hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng:
- Trình tự: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Phòng Quản lý đô thị thành phố Thủ Đức sẽ thực hiện theo trình tự đã được thiết kế trên phần mềm đảm bảo việc tham mưu đề xuất và ban hành Giấy phép xây dựng theo đúng quy định.
- Thời gian: Theo quy định tại Quyết định số 2543/QĐ-UBND ngày 15 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Ủy ban nhân dân quận, huyện.
3. Tra cứu hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả:
- Sau khi hoàn thành việc nộp hồ sơ, người dân có thể tra cứu tình trạng của hồ sơ bằng chức năng “Tra cứu hồ sơ” tại trang chủ.
- Sau khi Giấy phép xây dựng được ký, người dân sẽ nhận được tin nhắn qua điện thoại và thư điện tử chứa đường dẫn để truy cập tiến hành thanh toán lệ phí qua cổng thanh toán trực tuyến.
- Sau khi thanh toán thành công, người dân sẽ nhận hồ sơ bằng một trong hai hình thức đã lựa chọn khi nộp hồ sơ.