Sáng ngày 21/10/2024, tại Kho bạc Nhà nước Thủ Đức đã tổ chức thảo luận, góp ý dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 58/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN) mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các ngân hàng thương mại (NHTM) và Thông tư số 109/2021/TT-BTC ngày 09/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019. Chủ trì buổi thảo luận là đồng chí Lê Vũ Minh – Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Thủ Đức.
Thời gian qua, triển khai quy định tại Thông tư số 58/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 và Thông tư số 109/2021/TT-BTC ngày 09/12/2021, hệ thống tài khoản thanh toán tập trung của KBNN đã dần được hoàn thiện thông qua việc triển khai thanh toán điện tử liên ngân hàng với NHNN và thanh toán song phương điện tử với hệ thống NHTM. Tính đến thời điểm hiện tại, KBNN Thủ Đức đã mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu tại 14 hệ thống NHTM. Việc hoàn thiện các quy định mở và sử dụng tài khoản của KBNN cũng giúp KBNN Thủ Đức phát triển và nâng cao hiệu quả quản lý ngân quỹ, linh hoạt, tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước (NSNN) tại các NHTM cũng như tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn cho các đơn vị sử dụng NSNN trong việc rút tiền mặt tại NHTM, đặc biệt là trên địa bàn có khoảng cách địa lý rộng như thành phố Thủ Đức.
Nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện mô hình tài khoản thanh toán tập trung của KBNN tại NHNN và các NHTM, Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý và sử dụng tài khoản KBNN mở tại NHNN và các ngân hàng thương mại NHTM (thay thế Thông tư số 58/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 và Thông tư số 109/2021/TT-BTC ngày 09/12/2021).
Tại buổi thảo luận, công chức làm nghiệp vụ đã nêu một số ý kiến bổ sung về trách nhiệm của NHTM trong việc hạch toán và kết chuyển các khoản thu NSNN vào tài khoản của KBNN tại NHTM theo đúng quy định, đề xuất có biện pháp chế tài cụ thể đối với trường hợp các chi nhánh/phòng giao dịch NHTM nơi mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu hạch toán và kết chuyển chậm vào tài khoản của KBNN theo quy định và được xác định là lỗi do nguyên nhân chủ quan của chi nhánh/phòng giao dịch NHTM; đề xuất cách tháo gỡ về các khoản thu phí, trả lãi cho NHTM nơi mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu và các biện pháp phối hợp giữa KBNN và NHTM nhằm hạn chế những khoản thu thiếu thông tin, hạch toán sai mục lục ngân sách, đối chiếu số liệu, quyết toán kịp thời.