Tháng 11/2024 Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức cho ra mắt "Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh" (gọi tắt là App Công dân số) với mục đích Kết nối công dân và chính quyền – một dấu ấn quan trọng của thành phố trong chuyển đổi số năm 2024 và đẩy mạnh chuyển đổi số năm 2025.
Chiều ngày 14/02/2025, Phường Tam Bình tổ chức Hội nghị Hướng dẫn cài đặt “Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh”. Đến dự Hội nghị có: ông Trần Quốc Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công thành phố Thủ Đức, ông Lâm Sơn Huyền – Đại diện Phòng khoa học Công nghệ Thông tin thành phố Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Hồng Thảo – Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Phường; ông Nguyễn Hoài Phú – Chủ tịch UBND Phường, bà Trần Kim Tuyền – Phó Chủ tịch UBND Phường, bà Bùi Ngọc Anh Tâm – Chủ tịch UB.MTTQVN Phường, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng – Phó Trưởng Công an Phường, Thạc sĩ Công nghệ Thông tin Huỳnh Hữu Lợi – Giám đốc Công ty TNHH và Dịch vụ thiết kế Website Fascon, báo cáo viên; đại diện các ban ngành đoàn thể Phường, cấp ủy, Trưởng Khu phố, Ban Công tác Mặt trận 15 Khu phố và Nhân dân trên địa bàn Phường và đến đưa tin có Đài truyền hình HTV.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thảo – Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Phường nhấn mạnh chủ đề năm 2025 tập trung nhất là công tác chuyển đổi số góp phần xây dựng chính quyền đô thị thông minh, đồng chí đề nghị Uỷ ban nhân dân phường, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường, cấp uỷ, Trưởng khu phố, đoàn viên, hội viên hưởng ứng và phát động phong trào cài Ứng dụng “App Công dân số” và lan toản sâu rộng đến từng hộ dân trên địa bàn phường Tam Bình. Qua đó, Ứng dụng “App Công dân số” là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân và một ứng dụng thông minh với vạn kết nối với các chức năng tiện ích cho người dân như:

1. Phản ánh kiến nghị tới hệ thống 1022: Phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật, an ninh trật tự, hiến kế xây dựng phát triển thành phố.
2. Tra cứu đường dây nóng- danh bạ các cơ quan nhà nước tại nơi mình sinh sống.
3. Dịch vụ công trực tuyến - Tra cứu hồ sơ: Người dân truy cập vào kho hồ sơ cá nhân, tra cứu thủ tục hành chính, nắm tình trạng giải quyết hồ sơ, đánh giá dịch vụ.
4. Tương tác thông báo - tin tức - Lấy ý kiến người dân: Cung cấp các thông báo, tin tức và cảnh báo từ cơ quan nhà nước, lấy ý kiến người dân thông qua các biểu mẫu khảo sát.
5. Tra cứu Du lịch - bản tin: Tra cứu liên quan đến lễ hội, sự kiện, tin tức du lịch.
6. Tra cứu về Xây dựng: Tra cứu các dự án nhà ở, chứng chỉ hoạt động nghề bất động sản, môi giới.
7. Tra cứu về Giáo dục: Tra cứu thông tin trường học, địa chỉ, phân loại trường theo từng cấp.
8. Tra cứu về Y tế.
9. Tra cứu bản đồ: Người dân tìm kiếm vị trí, định vị và hướng dẫn đường đi
10. Tài khoản chung: người dùng tạo lập tài khoản, cá nhân hóa, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ tiện ích theo yêu cầu cá nhân. Ví dụ:
11. Người dân đăng nhập thông qua tài khoản hệ thống định danh quốc gia VNEID.
12. Tra cứu giao thông: tìm kiếm thông tin xe buýt, theo dõi camera trên các tuyến đường.