Ngày 7/1, được sự đồng ý của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, Thường trực Thành ủy Thủ Đức, HĐND – UBND TP Thủ Đức tổ chức Lễ Khánh thành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Thủ Đức – lĩnh vực đất đai tại số 56 Đặng Như Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Bí Thư Thành ủy Thủ Đức; Nguyễn Toàn Thắng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh; Bùi Thị Bích Tuyền, Giàm đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh; Hoàng Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức; Nguyễn Kỳ Phùng, UV BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức; Nguyễn Hữu Anh Tứ, TUV, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức…
Xây dựng Chính quyền điện tử với nền hành chính hiện đại; bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước; phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn là mục tiêu mà TP Thủ Đức hướng đến.
TP Thủ Đức với dân số hơn 1,2 triệu dân, nhu cầu của cá nhân và tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính là rất lớn, đặc biệt thủ tục trong lĩnh vực đất đai, số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết năm 2021 là: 80.430 do ảnh hưởng dịch bệnh nên có giảm đi nhưng không đáng kể, năm 2022 số hồ sơ tiếp nhận là 141.500 hồ sơ, nhu cầu được giải quyết tăng thêm 60 ngàn so với năm 2021. Tuy nhiên bộ phận tiếp nhận hồ sơ chỉ được bố trí tạm tại 2 địa điểm tiếp nhận, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, vị trí chật hẹp ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cũng như là chất lượng phục vụ người dân.
Việc bố trí trụ sở, đảm bảo cơ sở vật chất cho công chức làm việc là yêu cầu đầu tiên của lãnh đạo thành phố sau khi TP Thủ Đức được thành lập, từng bước từ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, các ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng tổng thể, đồng bộ, các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác quản lý điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp đến giao dịch cùng đội ngũ công chức có chuyên môn, nghiệp vụ là hết sức quan trọng.
Để phục vụ được đảm bảo tốt hơn TP Thủ Đức thực hiện triển khai bố trí điểm tiếp nhận mới, vị trí thuận tiện, đầu tư trang thiết bị hiện đại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí trong không gian rộng với 23 quầy để công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, trong đó có 20 quầy tiếp nhận và trả kết quả, các quầy còn lại được bố trí cho các ngân hàng thực hiện hỗ trợ thu thuế sử dụng đất, thu hộ phí nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân tại địa chỉ 56 Đặng Như Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi để phục vụ tiếp nhận hồ sơ đất đai.
Đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết: Việc khánh thành và đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính – lĩnh vực đất đai tại TP Thủ Đức là một trong những công trình mang ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 2 năm ngày thành lập TP Thủ Đức. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức.
Theo đồng chí Chủ tịch, năm 2023, TP Hồ Chí Minh đã chọn chủ đề năm là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào công tác quản lý nhà nước là mục tiêu mà Chính quyền TP Thủ Đức tiếp tục hướng đến, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, tạo sự chuyển biến cơ bản, đột phá trong đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm quy trình, tiến độ, thời hạn trả kết quả theo đúng quy định. Và bắt đầu từ ngày 9/1/ 2023 các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết hồ sơ đất đai sẽ thực hiện tại địa điểm này.
Đến dự và phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nói: với 20 quầy theo hướng linh hoạt, hiện đại: có thể đáp ứng mọi yêu cầu của người dân (nộp, nhận, hướng dẫn) với công suất tối đa có thể nhận và trả 400 hồ sơ/buổi làm việc. Đảm bảo không ùn tắt trong việc tiếp hỗ nhận. Bên cạnh đó sự liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng theo hướng giảm số lần đi lại của người dân đối với hồ sơ có nộp thuế.
Đồng chí cho biết, việc vận hành thành công Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai của TP Thủ Đức sẽ là tiền đề để triển khai tại các quận, huyện còn lại. Sở Tài nguyên và môi trường mong muốn và kỳ vọng rằng, các tổ chức, cá nhân sẽ tìm hiểu, khám phá để đem lại lợi ích cho chính mình và cộng đồng theo đúng quy định của Nhà nước.