Chiều ngày 23/8, UBND TP Thủ Đức tổ chức Sơ kết 01 năm ngày thành lập Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức.
Đến dự có các đồng chí: Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên BTV TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Thủ Đức; Hoàng Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cùng các đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy, Ủy viên BCH Thành ủy Thủ Đức…
Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức hiện đang thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn do UBND TP Thủ Đức ủy quyền, như tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên 6 lĩnh vực (19 thủ tục hành chính).
Kết quả đến nay đã tiếp nhận 4.645 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực.
Trong đó có 4.081 hồ sơ nhận trực tuyến (đạt tỉ lệ 87,85%), 564 hồ sơ nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích (tỉ lệ 12,15%).
Số hồ sơ đã giải quyết 4.624 hồ sơ, đạt 99,5%, trong đó giải quyết trước hạn, đúng hạn 4.582 hồ sơ, đạt tỉ lệ 99,1%; trễ hạn 42 hồ sơ, tỉ lệ 0,9%.
Ngoài ra, nhằm thực hiện hiệu quả công tác cấp phép xây dựng gắn với thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, năm 2024, Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền, tư vấn, tập huấn hướng dẫn trực tiếp tại UBND các phường về công tác cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn.
Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết đây là mô hình mới, có tính chất sáng tạo vì mục tiêu phục vụ cho người dân tốt hơn.
Thời gian qua, trung tâm đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, đạt được các yêu cầu bước đầu mà Thành ủy, UBND TP Thủ Đức giao phó.
Nghị quyết 98 quy định một vấn đề rất đặc biệt là UBND TP.HCM được quyền lấy một số chức năng nhiệm vụ của các sở để giao về sở khác hoặc giao cho địa phương.
Việc ra đời trung tâm này cũng nằm trong quy định đó khi lấy một số quyền của Văn phòng UBND TP.HCM, của Phòng Nội vụ và một số phòng khác để đưa về trung tâm hoạt động.
Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, TP đã được Thủ tướng giao xây dựng một trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Khi đó, các sở trực thuộc UBND TP.HCM sẽ không còn các bộ phận tiếp nhận như hiện nay.
Thời gian qua, bộ phận tiếp nhận tại các sở có những nơi thủ tục rất ít nhưng vẫn phải bố trí người làm, không gian làm việc; khi hồ sơ vào không thể kiểm soát được việc nhận và giải quyết, khiến người dân phàn nàn.
TP.HCM đang làm khẩn trương, đề án đã có, đã báo cáo Ban cán sự Đảng UBND TP và đang chuẩn bị báo cáo Thành ủy, Chính phủ, trên cơ sở đồng thuận TP sẽ triển khai trong tháng 9 và cố gắng vận hành vào đầu năm 2025 mô hình Trung tâm hành chính công TP.HCM với cách thức tổ chức, quản lý một phần nào đó nghiên cứu mô hình của Thủ Đức”, ông Hoan nói.
Tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo UBND TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cho biết TP Thủ Đức đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong mô hình trung tâm hành chính công. Đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm có sự trưởng thành rất lớn về tư tưởng, đạo đức, nhận thức công việc.
Ông Hiệp đề nghị thời gian tới Trung tâm tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ Nhân dân, hướng tới lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Tăng cường giám sát, đánh giá kết quả cải cách hành chính, xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo các kế hoạch cải cách được thực hiện đúng tiến độ. Lắng nghe ý kiến phản hồi của Nhân dân để có điều chỉnh kịp thời.